tag:blogger.com,1999:blog-30180464718175871642023-07-10T07:10:12.168-07:00เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับครูPuminhttp://www.blogger.com/profile/10638609608946320867noreply@blogger.comBlogger2125tag:blogger.com,1999:blog-3018046471817587164.post-3795261749945207442012-01-17T02:25:00.000-08:002012-01-17T02:25:50.961-08:00หน่วยที่ 3 คอมพิวเตอร์และระบบคอมพิวเตอร์1. ประวัติคอมพิวเตอร์<br />
เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานในปัจจุบัน เป็นอุปกรณ์ที่ได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องมาหลายร้อยปี เริ่มจากการสร้างอุปกรณ์ที่ไม่มีกลไกซับซ้อน จนกลายมาเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์มีศักยภาพสูงที่นำมาใช้ในการควบคุม การผลิตงานทางด้านอุตสาหกรรมในดรงงานต่างๆ<br />
อุปกรรืชิ้นแรกซึ่ง เป็นที่มา ของคอวเตอร์เริ่มจากการคิดค้นของชาวจีนในช่วงปี พ.ศ. 500 มีการประดิษฐ์ ลุกคิด ขึ้นมาช่วยในการคิดเลขจึงถือว่าเครื่องคิดเลขนี้เป็นต้นกำเนิดของเครื่องคิดเลขในยุคต่อมาPuminhttp://www.blogger.com/profile/10638609608946320867noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-3018046471817587164.post-41754859237523732011-11-08T00:12:00.001-08:002012-01-17T04:41:05.275-08:00วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับครู<blockquote><b><span class="Apple-style-span" style="background-color: #ffe599; color: red; font-size: medium;">คำอธิบายรายวิชา</span></b><br />
<span class="Apple-style-span" style="color: blue;">.....ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เช่น ไมโครซอฟท์คอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ระบบการสื่อสารข้อมูล ระบบเน็ตเวิร์ก ระบบซอฟท์แวร์ การจัดการทรัพยากรสารสนเทศ เครื่องมือการเข้าถึงสารสนเทศ ทักษะการเข้าถึงสาระสนเทศ ฐานข้อมูลสารสนเทศ ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์และการอ้างอิง ฝึกปฏิบัติ สามารถใช้คอมพิวเตอร์ขั้นพื้นฐานและเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้อย่างเหมาะสม</span><br />
<span class="Apple-style-span" style="color: blue;"><br />
</span><br />
<b><span class="Apple-style-span" style="background-color: #ffd966; color: red; font-size: medium;">วัตถุประสงค์ในรายวิชา</span></b><br />
<span class="Apple-style-span" style="color: #ea9999;">.....เมื่อผู้ดรียนศึกษาเนื้อหาบทเรียนจบแล้วตามหลักสูตรแล้วจะมีพฤติกรรมหรือความสามารถดังนี้</span><br />
<span class="Apple-style-span" style="color: #e06666;">1. อธิบายความหมาย ความสำคัญ และองค์ประกอบของเทคโนโลยีสารสนเทศได้</span><br />
<span class="Apple-style-span" style="color: #cc0000;">2. อธิบายความสัมพันธ์ของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้</span><br />
<span class="Apple-style-span" style="color: #990000;">3. ยกตัวอย่างเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในชีวิตจริงได้</span><br />
<span class="Apple-style-span" style="color: #660000;">4. อธิบายความหมายและความสำคัญของวิธีระบบได้</span><br />
<span class="Apple-style-span" style="color: #f6b26b;">5. อธิบายความสัมพันธ์ของวิธีระบบกับเทคโนโลยีสารสนเทศได้</span><br />
<span class="Apple-style-span" style="color: orange;">6. บอกความหมายและองค์ประกอบสำคัญของคอมพิวเตอร์ได้</span><br />
<span class="Apple-style-span" style="color: #e69138;">7. อธิบายหน้าที่ขององค์ประกอบของคอมพิวเตอร์ได้</span><br />
<span class="Apple-style-span" style="color: #b45f06;">8. บอกประเภทและคุณสมบัติของซอฟท์แวร์แต่ละประเภทได้</span><br />
<span class="Apple-style-span" style="color: #783f04;">9. บอกความหมายและความสำคัญของอินเตอร์เน็ตได้</span><br />
<span class="Apple-style-span" style="color: #f1c232;">10. บอกความสัมพันธ์ของเครือข่ายคอมพิวเตอร์และเครือข่ายอินเตอร์เน็ตได้</span><br />
<span class="Apple-style-span" style="color: #f1c232;">11. อธิบายแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ที่สามารถเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายได้</span><br />
<span class="Apple-style-span" style="color: #f1c232;">12. อธิบายวิธีประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศกับการศึกษาได้</span><br />
<span class="Apple-style-span" style="color: #bf9000;">13. ยกตัวอย่างโปรแกรมต่างๆ ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนได้</span><br />
<span class="Apple-style-span" style="color: #7f6000;">14. สร้างเทคโนโลยีสารสนเทศเำพื่อการเรียนการสอนได้</span><br />
<span class="Apple-style-span" style="color: #93c47d;">15. นำเสนอสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศทั้งที่เป็นสื่อทั้วไปและสื่อระบบเครือข่ายได้</span></blockquote><div align="center"><span style="background-color: #3d85c6;"><span style="color: #20124d;"><span style="font-family: Tahoma;">ความซื่อสัตย์ </span></span></span></div><span style="font-family: Tahoma;">ความซื่อสัตย์ เป็นลักษณะที่ช่วยให้เป็นที่ยอมรับนับถือและไว้วางใจ เป็นที่น่าคบหาสมาคมด้วย ถ้าขาดความซื่อสัตย์จะเป็นคนไม่น่าคบหาสมาคม เป็นที่ระแวงแคลงใจของเพื่อนและ</span><span style="font-family: Tahoma; font-size: small;">บุคคลใกล้ชิด โดยปกติแล้วผู้ปฏิบัติตนด้วยความซื่อสัตย์จะมีความเจริญก้าวหน้าทั้งด้านส่วนตัวการประกอบอาชีพ การสังคม ความซื่อสัตย์ หมายถึง การประพฤติตรงและจริงใจ ไม่คิดคดทรยศ ไม่โกง ไม่หลอกลวง</span><br />
<br />
<div style="text-align: center;"><span style="font-family: Tahoma; font-size: small;"><span style="background-color: #ea9999; color: #0b5394;">พฤติกรรมที่แสดงว่ามีความซื่อสัตย์ มีดังนี้</span></span></div><div style="text-align: center;"><span style="font-family: Tahoma; font-size: small;"><span style="color: #0b5394;"><br />
<span style="background-color: #444444;"> </span></span><span style="background-color: #444444;"> </span></span><br />
<div style="text-align: left;"> 1.ตรงต่อเวลา นัดหมายแล้วมาตามนัดและตรงเวลา มาโรงเรียนตรงเวลาไม่มาสาย<br />
2.ไม่พูดปด พูดความจริงเสมอ<br />
3.ไม่หน้าไหว้หลังหลอก ต่อหน้าทำอย่างหนึ่งและลับหลังทำอีกอย่างหนึ่ง<br />
4 ยอมรับผิดเมื่อทำผิด ไม่ใส่ร้ายความผิดให้กับผู้อื่น<br />
5.จ่ายเงินทุกครั้งเมื่อซื้อสิ่งของ ขึ้นรถประจำทางหรือโดยสารยานพาหนะอื่นๆหรือใช้บริการอื่นๆที่ต้องเสียเงินค่าบริการ<br />
6. ไม่หยิบฉวยสิ่งของของผู้อื่นมาเป็นของตนจะใช้สิ่งของผู้อื่นต้องขออนุญาตก่อน<br />
7.ไม่ลอกการบ้านเพื่อน ไม่แอบอ้างผลงานเพื่อนเป็นผลงานตัวเอง ไม่ลอกคำตอบเพื่อน</div></div>Puminhttp://www.blogger.com/profile/10638609608946320867noreply@blogger.com3